Những bề mặt có thể dán tranh, giấy dán tường và các lưu ý

Trong quá trình tư vấn tranh, giấy dán tường cho các khách hàng Hiển Anh thường gặp câu hỏi thắc mắc của các khách hàng về bề mặt để dán giấy dán tường như: “Tường nhà tôi bị ẩm, bong tróc sơn có dán được giấy dán tường không?” hay câu hỏi “tường nhà tôi mới trát xong, nhưng chưa lăn sơn có dán được giấy dán tường không?”

Với kinh nghiệm nhiều năm trong quá trình thi công trực tiếp, giấy dán tường Hiển Anh xin được chia sẻ một số bề mặt để dán giấy và lưu ý của mỗi loại (Lưu ý, bài viết áp dụng cho giấy dán tường chất liệu vải không dệt, giấy không dệt sử dụng keo bột và keo sữa để liên kết với mặt tường. Không phải các loại giấy dán tường chất liệu PVC dán trực tiếp)

Tường trát vữa được sơn, sơn lót là bề mặt lý tưởng để dán tranh, giấy dán tường
Tường trát vữa được sơn, sơn lót là bề mặt lý tưởng để dán tranh, giấy dán tường

Điều kiện lý tưởng nhất để dán giấy dán tường đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ bề cho giấy là bề mặt tường đã được trát phẳng, được sơn hoặc sơn lót. Việc mặt tường đã được xử lý như thế này sẽ giúp quá trình thi công được dễ dàng và nhanh chóng, đảm bảo chất lượng.

Tường bị bong tróc cần dóc và làm phẳng bề mặt
Tường bị bong tróc cần dóc và làm phẳng bề mặt

Đối với bề mặt tường đã sơn, quét xi sau quá trình sử dụng nhiều năm tường bị bong tróc, phồng rộp lớp sơn hoặc lớp vữa mà khi chạm vào có thể bung ra các mảng sơn, vữa. Bạn cần xử lý lại bề mặt tường bằng cách dóc tường ra để trát và làm phẳng lại để dán giấy hoặc tranh dán tường.

Tường trát xi, vữa ảnh hưởng đến độ bám dính của keo và đen các mép giấy
Tường trát xi, vữa ảnh hưởng đến độ bám dính của keo và đen các mép giấy

Trường hợp tường đã trát vữa xi măng, bề mặt phẳng nhẵn. Đối với loại tường này vẫn có thể dán được tranh giấy tuy nhiên lớp cát bám ở bề mặt tường sẽ ảnh hưởng đến độ kết dính của keo. Ngoài ra nếu thi công trên bề mặt tường này thì các mép giấy sẽ dễ bị đen do lúc gạt keo, ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của giấy đặc biệt là các mẫu giấy có màu sáng.

Tường thạch cao bằng phẳng liền mạch cũng rất lý tưởng để dán giấy
Tường thạch cao bằng phẳng liền mạch cũng rất lý tưởng để dán giấy

Đối với tường thạch cao yêu cầu được bả nhẵn, nếu không bả thì các đoạn giáp lai của tường được tạo ra giữa các tấm thạch cao phải được làm nhẵn, bả phẳng, không nên để hở khe, mép.

Tường gỗ ép có thể dán tranh giấy tuy nhiên cần lưu ý về chất liệu
Tường gỗ ép có thể dán tranh giấy tuy nhiên cần lưu ý về chất liệu

Đối với tường làm được ghép bằng các tấm gỗ, gỗ công nghiệp thì đầu tiên đòi hỏi về chất lượng các tấm gỗ ép vì các tấm loại này rất dễ bị phồng, cong vênh trong điều kiện nóng, ẩm lâu ngày gây ảnh hưởng rất lớn đến độ bền, độ thẩm mỹ của tranh và giấy nên khi dán giấy cần rất lưu tâm đến chất lượng của các tấm gỗ ép.

Bề mặt kính, alumi, nhựa vẫn dán được giấy tuy nhiên độ kết dính không bằng các bề mặt khác

Bề mặt kính, alumi, nhựa vẫn dán được giấy tuy nhiên độ kết dính không bằng các bề mặt khácDán lên kính, sắt, tấm alumi, tấm nhựa và các vật liệu kim loại có độ nhẵn khác… giấy dán tường, tranh dán tường đều có thể thi công trên tất cả các loại bề mặt này. Tuy nhiên về độ bền bám dính thì có thể kém hơn so với tường sơn bả và các loại bề mặt khác một chút.

Đối với các tường bị ẩm từ bên trong do thấm nước, bạn cần xử lý chống thấm trước khi dán giấy để đảm bảo độ bền.

Với bài viết này mong rằng bạn có thể có thêm kiến thức và chuẩn bị sẵn để có thể thi công ngay khi lựa chọn được mẫu giấy dán tường ưng ý của Hiển Anh JSC.